Sunday, November 14, 2010

Kỹ thuật trồng nghệ





1. Làm đất.

Nghệ là cây trồng chủ yếu để lấy củ (thân ngầm), vì vậy nghệ cần đất tơi xốp hơn là đất nặng. Cần nơi thoát nước. Người ta thường thấy nghệ phần lớn được trồng quanh nhà để lấy củ và lá dùng hàng ngày. Nhưng nếu trồng trên diện tích rộng để bán thì cấn những lô đất cao, thoát nước. Đất được cày bừa kỹ, phơi ải, làm sạch cỏ, lên luống cao 20 - 25 cm, rộng 1,0 - 1,2 m. Bón 20 - 25 tấn phân chuồng, 300 - 400 kg super lân cho 1 ha. Lượng phân này có thể bón rải, trộn đều vào đất, nhưng cũng có thể bón vào rãnh cho tiết kiệm.

2. Trồng nghệ.

Trồng nghệ cũng giống trồng gừng. Ta chọn các củ nghệ tốt không bị bệnh, không thối. Nếu củ có nhiều nhánh, ta tách các nhánh ra, mỗi nhánh trồng 1 hốc. Đất xẻ rãnh, bón phân theo rãnh nếu đủ công lao động, lấp một lớp đất 2 - 5 cm, đặt củ nghệ lên trên với khoảng cách 20 - 25 cm một củ, hàng cách hàng 30 - 35 cm, nếu đất tốt có thể trồng thưa hơn một chút. Lấp đất xong, phủ luống bằng rơm rạ, tưới nước cho đủ ẩm. Sau 5 - 7 ngày mầm nghệ sẽ mọc lên. Mầm nghệ mọc khoẻ nên không cần lấy lớp rơm rạ phủ luống đi. Kiểm tra, nếu hốc nào nghệ không lên nên trồng dặm cho kịp để nghệ phát triển đồng đều.

3. Chăm sóc.

Nghệ trồng để lấy củ, không cần lấy lá. Vì vậy chú ý không để lá phát triển quá tốt. Nếu nghệ trồng một vài luống nhỏ quanh nhà thì cây tốt lá là bình thường, nếu nghệ trồng trên diện tích rộng, cây tốt lá sẽ cho củ nhỏ. Vì vậy, sau khi nghệ mọc, lá phát triển vàng nhạt, lá mượt thì không cần bón thúc đạm. Nhưng sau 20 - 25 ngày, nghệ đã được 5 - 6 lá thì cần bón thúc kali, (tro bếp), bánh dầu và vun gốc để củ phát triển được thuận lợi. trong trường hợp nghệ tốt lá sớm, cần hãm lại bằng cách ngắt bớt một số lá gốc, chỉ bón thúc tro bếp hay kali, giảm bớt số lần tưới để cho đất đủ ẩm thôi, cây sẽ đanh lại. Sau đó tưới nước đủ ẩm rồi vun gốc, xới xáo cho tơi xốp.

4. Thu hoạch, bảo quản.

Thường nghệ trồng vào vụ Đông - Xuân, tháng 11 - 12 (miền Nam), ở miền Bắc có thể trồng muộn hơn, và sẽ thu hoạch rải rác từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau, tuỳ nhu cầu sử dụng đất mà quyết định. Khi cây nghệ ngừng phát triển lá non, lá già đã bắt đầu khô ở mép, ngả vàng nhạt, đào gốc nghệ thấy vỏ củ có màu vàng sẫm (da bóng, đầu củ cũng có màu vàng sẫm) là đến lúc thu hoạch.

Thường dùng cuốc (nếu thu hoạch ít). Nếu nhiều, dùng cày cày chếch bên hàng nghệ cho bật gốc lên, nhổ lấy cả cây, rũ đất mang cả cây về, cắt lấy gốc, bỏ thân lá đi. Để nghệ vào chỗ khô ráo, mát mẻ có thể bảo quản được lâu. Chọn củ nghệ kém tiêu chuẩn bán trước. Chọn củ nghệ giá đều để làm giống.



(Nguồn: Những cây rau gia vị phổ biến ở Việt Nam, 2000, tr.53-55)

Kỹ thuật trồng



(ai muốn trồng để bán hay làm thuốc bán)

* Bón phân lót: trước khi xới đất tác cuối, tiến hành rãi 2 tấn phân hữu cơ, toàn bộ Super lân và 5 kg Kali đều khắp mặt ruộng rồi xới trộn cho đều, sau đó lên líp.

* Khoảng cách và mật độ trồng: có thể áp dụng một trong các khoảng cách trồng như sau: 40 x 30 cm; 50 x 20 cm đối với liếp đôi, hoặc 70-20 cm đối với liếp đơn.

- Nếu trồng theo khoảng cách 50-20 cm thì lên liếp rộng 1 m, trồng hai hàng dọc, hàng cách hàng 50 cm và cây cách cây 20 cm.

- Nếu trồng theo khoảng cách 40-30 cm thì mặt liếp rộng 1,2 m, trồng hàng cách hàng 40 cm, cây cách cây 30 cm.

- Nếu trồng theo khoảng cách 70-20 cm thì liếp rộng 1,2 m, trồng hai hàng dọc theo liếp, hàng cách hàng 70 cm, cây cách cây 20 cm.

Sau này khi vun gốc, tiến hành lấy đất ở giữa liếp đấp vào hai hàng nghệ hai bên, tạo thành liếp đơn như giồng khoai lang.

* Cách đặt hom giống: đào hốc sâu 10 cm, bằm đất dưới hốc thật nhuyễn, rãi Basudin xuống hốc 2 kg/1.000 m2, đặt củ nghệ xuống đè cho tiếp xúc với đất rồi phũ lên một lớp phân hữu cơ 5-7 cm, dùng thùng vòi búp sen tưới đẩm rồi phũ lên một lớp rơm dầy giữ ẩm..

Chăm sóc:

* Tưới nước: tưới 2 lần/ngày bằng thùng vòi búp sen đều đặn,

* Bón phân: tổng lượng phân cần dùng cho 1.000 m2: Urea 50 kg, Super lân 100 kg (bón lót toàn bộ), Kali 10 kg (bón lót 5 kg).

Khi nghệ lên cây khoảng 30% thì pha một muỗng canh ure vào thùng 20 lít tưới. Tưới 2-3 lần mỗi lần cách nhau 4-5 ngày.

Khi thấy bụi nghệ có từ 2-3 cây con tiến hành bón thúc 7 ngày một lần với liều lượng 5 kg ure rãi cách gốc 10 cm. Mỗi tháng kết hợp làm cỏ và xới xung quanh chống lèn đất.

Kali còn lại bón rãi vào 90 ngày sau khi trồng.

Vun gốc: tiến hành vun gốc khi cây có 3-4 cây con/bụi, bỏ phân hữu cơ thẳng vào gốc cao khoảng 5 cm. Sau đó đấp lên một lớp đất mỏng khoảng 1-2 cm. Biện pháp tốt nhất là trộn 50% đất và 50% phân hữu cơ để vun gốc. Khi thấy củ non lồi lên mặt đất thì vun gốc tiếp tục.

* Làm cỏ xới gốc: cần làm sạch cỏ dại, kết hợp xới xáo làm cho đất thoáng xốp tránh được hiện tượng lèn đất

* Trồng xen: việc trồng xen trên ruộng nghệ vào mùa khô có ý nghĩa rất lớn. Ngoài việc làm tăng thu nhập nó còn giúp giữ ẩm, che mát và thúc bách chúng ta tưới nước cho nghệ

Cây trồng xen được chọn là điều đem lại hiệu quả kinh tế rất cao.

2 comments:

  1. cảm ơn bạn đã chia sẽ bài viết
    ------------------------maygo----------------------------------
    nhà cung cấp hệ thống máy làm ghế tốt nhất tại tphcm

    ReplyDelete
  2. Đại lý phân phối mũi khoan ren, mũi đục mộng vuông, mũi đục mộng âm chất lượng cao tại Quận 12
    Công ty Đại Tứ Quý chuyên cung cấp, phân phối mũi khoan chất lượng cao nhập khẩu trực tiếp từ các đối tác tại Đài Loan.
    CÁC LOẠI MŨI KHOAN ĐÀI LOAN
    - Xuất xứ: Nhập khẩu từ Đài Loan.
    - Nguyên liệu: Thép, hợp kim chất lượng cao nhập khẩu từ nước ngoài.
    - Quy cách: Đầy đủ từ thông dụng đến khan hiếm.
    - Hiệu quả gấp 3-4 lần các dòng mũi khoan thông thường đến từ Trung Quốc.
    - Ứng dụng được trên mọi loại gỗ từ công nghiệp đến tự nhiên.
    Là sản phẩm có ứng dụng trên nhiều giai đoạn sản xuất đồ gỗ, nội thất nên độ bề và hiệu quả là yếu tố rất quan trọng. Phù hợp đối với mọi xưởng sản xuất từ nhỏ đến lớn trên thị trường Việt Nam.
    Một số sản phẩm mũi khoan công ty Đại Tứ Quý cung cấp:
    - Mũi khoan ren: Được làm từ chất liệu thép có độ cứng lớn, chống gỉ, rắn chắc và bền bỉ. Và đặc biệt mũi khoan thiết kế dạng xoắn ốc giúp thoát phôi nhanh, đạt hiệu quả công việc cao hơn.
    - Mũi đục mộng âm: Mũi đục mộng âm với thiết kế hình học đã được cải tiến giúp hoạt động sản xuất được trơn tru và dễ dàng hơn. Ngoài ra, sản phẩm có lớp phủ chống dính để giảm sự tích tụ vật chất, thời gian sử dụng vì thế cũng được nhân lên mà vẫn đảm bảo chất lượng mũi đục.
    - Mũi đục mộng vuông: Được làm từ chất liệu thép gió chất lượng cao, đạt độ cứng HRC 48-50 giúp khách hàng sử dụng được lâu hơn. Chuyên dùng cho việc tạo mộng vuông trên vật liệu gỗ. Cán mũi đục : 19 mm và đường kính các mũi đục : 1/4 "(6,35 mm), 5/16" (7,94 mm), 3/8 "(9,5 mm), 1/2" (12,7 mm), 11mm, 16mm, 25.4mm, 30mm.
    Cam kết về chất lượng mũi khoan:
    - Đây là sản phẩm mới 100%
    - Mức giá của sản phẩm tốt nhất đối với chất lượng của mũi khoan.
    - Chất lượng sản phẩm luôn được đảm bảo và cam kết với chất lương như quảng cáo
    - Chính sách giao hành nhanh chóng và luôn đúng với lịch hẹn với khách
    - Đội ngủ nhân viên luôn sẵn sàng, nhiệt tình phục vụ, tư vấn mọi quý khách một cách chu đáo nhất
    Đại Tứ Quý là địa chỉ tin cậy – uy tín phân phối dòng sản phẩm mũi khoan Đài Loan và các vật tư, phụ kiện ngành gỗ khác.
    Mọi nhu cầu mua hàng hoặc tư vấn xin liên hệ:
    CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ ĐẠI TỨ QUÝ
    Tel: (028) 62726565 – 0937 681 575
    Email: vattugo@gmail.com
    Website: www.daituquy.com
    Địa chỉ: 68 TTH14B, KP3, Phường Tân Thới Hiệp, quận 12, Thành Phố Hồ Chí Minh

    ReplyDelete