Monday, January 4, 2010

Dê Boer và Trang Trại

Nuôi dê Boer như thế nào ??

Theo kinh nghiệm mà người viết đã kinh qua và trình bày 1 cách khái quát bao gồm các chi tiết quan trọng như sau:

1- Trang Trại: trại bao gồm khu đất được quy hoạch và được thiết kế hàng rào để thả các con dê. Nhà chăn nuôi phải chiết tính sao cho vùng đất nuôi cho vừa với đàn dê làm sao vừa đủ khoảng không gian cho dê sinh sống,vừa có khả năng tối thiểu cỏ cho dê ăn trong 1 thời gian trước khi nhà chăn nuôi tiếp thêm thức ăn phụ trong trường hợp khó khăn. Trung bình cứ 1 dê là 120m2.x 50 con =6000m2. Trại cần có khu cây cối để dê có bóng mát khi nắng nóng, và chia khoanh làm 3 vùng có hàng rào chia khoanh chắc chắn - nếu có người chăn cần nhắc nhở trông coi không cho dê được xâm phạm sang vùng khác.

Mỗi tuần cho dê ăn 1 vùng. Tại sao?? Khi ta cho dê ăn ở vùng A vòng ngoài trong tuần đó áng chừng dê đã ăn gần như trọn vẹn cỏ vùng A đồng thời dê cũng đã thải ra phân và các loại ký sinh trùng .Hết tuần ta lùa sang vùng B ,như vậy theo cách quy hoạch trại có tổ chức chặt chẽ như trên ta có những ưu điểm sau:

- Dê ăn hết và không bỏ sót hay phí cỏ

- Dê sẽ tránh được 90% các loại bệnh có liên quan đến sán lãi .

- Khoảng cỏ A sẽ có thời gian mọc lại cho dê sau khi dê ăn xong khoanh C.

- Các chất thải cuả dê có thời gian “hoai” làm cỏ xanh thêm.

2- Chuồng dê: không cần phải xây nhưng cần thoáng mát. Nếu lợp lá,tranh cần cao ráo....vì dê cái gì cũng nhai, gặm.Có thể lợp tôn chuồng dưới bóng cây...mỗi khoanh vùng 1 chuồng.

3- Giống: Dĩ nhiên là Boer nhưng Boer đang thích hợp ở vùng nào?? Thời tiết ở mỗi nước, mỗi vùng đều có ảnh hưởng đến con dê Boer. VN và các nước Á châu quanh vùng là vùng khí hậu nhiệt đới....Dê Boer về từ Úc là thích hợp nhất cho khí hậu VN.Tuy nhiên , môi trường sinh sống vẫn có những khác biệt cần phải chia sẻ sao cho thích ứng với môi sinh VN....cách hay hơn hết là làm lai giống với dê cái khoẻ mạnh ở VN làm con dê sinh sản ra vừa hợp “thuỷ thổ” ,vừa lại mang dáng phát triển cao to nhiều thịt cuả dê Boer.

Dê Boer thế hệ thứ 1 gọi là “cross 1” mang đặc trưng 25% cuả “bố” Boer.

Dê Boer thế hệ thứ 2 gọi là “cross 2” mang đặc trưng 50% cuả “bố” và “mẹ” 25.

Dê Boer thế hệ thứ 3 gọi là “cross 3” mang đặc trưng 75% cuả “bố” và “mẹ” 50.

Dê Boer thế hệ thứ 4 gọi là “cross 4” mang đặc trưng 95% cuả “bố” và “mẹ” 75. Từ đây ta có giống Boer đặc thù cuả khí hậu Việt Nam gọi là “pure breed” hay gọi là thuần giống ,tuy nhiên bắt đầu từ đời thứ 3 trở đi ta đã thấy cái đặc trưng Boer pha lẫn giống điạ phương khởi sắc...có khi màu sắc trông rất ngoạn mục.

4- Dê Đực giống :cần có 2 “chú” cho phong độ,tuổi từ 15tháng trở lên nhưng nếu được “ông mãnh súng vàng” cỡ 3 hay 4 năm tuổi thì tuyệt hảo cho 50 “nàng”dê.

Khoanh nuôi riêng cho dê đực cần chắn ngăn cho không thấy dê cái. Dê đực nuôi riêng dễ sinh tâm lý buồn bực lầm lỳ cần có bạn là 1 hay 2 dê đực thiến cho khuây khoả.

5- Nguồn nước: Thật là quan trọng ....nếu ta coi thường nguồn nước và cho dê uống các loại nước nhiễm độc thế là ta tự đầu độc đàn dê . Nếu ta trữ nước mưa cần phài khử rong rêu trước khi cho dê uống. Có nhiều cách khử rong rêu như: khử bằng dấm nuôi , khử bằng clorine hột vv.. tuy nhiên trung bình hằng tuần pha 1 chút bicarbonate soda vào nước cho đàn dê uống khiến chúng dễ tiêu hoá các loại cỏ khó tiêu, làm tăng lưu lượng máu khiến chúng tăng trưởng. Muối iot cũng góp phần quan trọng không kém trong quá trình tăng trưởng cuả dê Boer, ta có thể cho ăn muối iot kèm trong thực phẩm ăn thêm(xem trong bài dê Boer trước).

6- Khi vào lúc khó khăn hạn hán....Ở VN đâu đâu cũng có rơm lúa, cũng như các loại gia súc nhai lại như bò....Dê boer ngoài cỏ ra còn ăn rơm lúa, các loại lá cây trong đó lá cây khuynh diệp còn có thêm khả năng ngừa bệnh ho,sưng họng cho dê nữa.Tuy nhiên rất cẩn thận với rau xanh có phun thuốc trừ sâu muà nắng nóng. Lúc này thức ăn thêm cần có nhiều thành phần dinh dưỡng hơn như: rong biển phơi khô thái mỏng,bắp hạt khô ngâm nước để ráo,các loại hạt....

Sau cùng là một điều tuyệt đối trong thức ăn cho dê Boer (và cho tất cả các giống Dê khác) không bao giờ cho dê ăn các loại thịt động vật,các loại sinh vật biển.

Nói chung nuôi Dê Boer nếu biết lo toan và tổ chức nuôi chặt chẽ có phương pháp nuôi theo đúng cách, nhà chăn nuôi sẽ cảm thấy dễ dàng và luôn có kết quả tốt trong khi nuôi dê Boer.

2 comments:

  1. Cám ơn vì bài viết rất hay
    ------------------------------------------------
    Gà Đông Tảo giống
    Web: http://sieuthigadongtao.com
    Xem thêm Gà Đông tảo giống : Gà Đông Tảo giống
    Xem them Gà Đông tảo giống : Ga dong tao giong

    ReplyDelete

  2. Cám ơn vì bài viết rất hay
    ------------------------------------------------
    Gà đông tảo thuần chủng
    Web: http://sieuthigadongtao.com
    Xem thêm Gà Đông Tảo Thuần Chủng : Gà Đông Tảo Thuần Chủng
    Xem them ga dong tao thuan chung : Ga Dong Tao Thuan Chung

    ReplyDelete