Friday, March 4, 2011

Trồng su su, lãi ròng 300 triệu/ha/vụ

Thu nhập nói trên hiện không dừng lại trong phạm vi một mô hình trình diễn mà đã trở thành phổ biến tại hàng trăm hộ gia đình thuộc xã Quỳnh Liên, Quỳnh Lưu (Nghệ An). Từ hiệu quả thu được của 79 ha trong năm 2010, năm nay diện tích su su tại xã Quỳnh Liên đã tăng lên trên 100 ha. Năm nay, toàn xã ước tính có thể có tổng thu nhập trên dưới 30 tỷ đồng từ trồng su su.
Chúng tôi đến xã Quỳnh Liên và rất ngạc nhiên khi thấy những dàn su su xanh biếc nối tiếp từ nhà này sang nhà khác. Dọc trục đường liên xã, xe tải mang biển số 29, 30, 31 và 37 đang chờ sẵn để "ăn" hàng. Ông Hồ Đức Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Liên phấn khởi cho biết: Toàn xã hiện có 702 ha đất các loại, trong số đó chỉ có gần 300 ha đất nông nghiệp. Trước đây đất nông nghiệp chủ yếu trồng lạc và khoai lang. Do đất cát pha ven biển bạc màu nên năng suất lạc chỉ dừng lại ở mức 70 đến 90 kg/sào, năng suất khoai lang cũng thấp.
Từ năm 2003 trở về trước, bà con đã buộc phải chuyển một số diện tích sang trồng đậu leo, dưa chuột, cà rốt, cà chua… nhưng năng suất và hiệu quả vẫn thấp. Vụ đông xuân 2003, trong xã có 4 - 5 hộ tự phát đưa giống su su từ ngoài Bắc về làm thử. Ai ngờ cho thu nhập cao gấp 4 - 5 lần so với các loại cây hoa màu trước đó. Thấy vậy, bà con bắt đầu làm theo khiến diện tích su su được nhân rộng ra toàn xã. Thế nhưng, sản phẩm của bà con làm ra đã không có đầu ra…
Điều may mắn là năm 2009, được dự án CRS tài trợ, cán bộ xã Quỳnh Liên cử đoàn công tác ra Hà Nội để tìm kiếm thị trường. Nhờ đó, sản phẩm su su Quỳnh Liên đã tiếp cận và được 4 chợ đầu mối (Dịch Vọng, Long Biên, Thường Tín và Đền Lừ) đón nhận với tư cách là một loại rau sạch. Từ đó tạo đà cho dân Quỳnh Liên mở rộng diện tích biến cây su su trở thành một loại cây hàng hóa của địa phương có thị trường và thu nhập ổn định.
Anh Lê Văn Đồng, Trưởng ban Nông nghiệp xã Quỳnh Liên, một trong những đầu mối thu mua sản phẩm su su tại địa phương cho biết: Trước năm 2009, toàn xã chỉ có 4 đầu mối chuyên thu gom, tiêu thụ quả su su cho dân. Năm 2010 đến nay, toàn xã đã có 18 đầu mối thu gom sản phẩm su su đưa ra Hà Nội. Điều làm cho người tiêu dùng yên tâm làn sản phẩm su su Quỳnh Liên không hề sử dụng bất cứ một loại thuốc BVTV, thuốc kích thích tăng trưởng nào, luộc chín trong ruột vẫn còn xanh nên được người tiêu dùng Hà Nội đánh giá cao. Năm 2010, bình quân mỗi ngày các đầu mối thu gom được 60 tấn quả. Giá thời điểm cao nhất 5.000 đồng/kg. Lúc thấp nhất vẫn đạt 800 đồng/kg. Năm nay, do trời rét nên chỉ thu mua được bình quân 50 tấn quả/ngày. Trước Tết Nguyên đán Tân Mão cũng đạt mức 5 - 6 nghìn đồng/kg. Giá su su chỉ giảm xuống trên dưới 1.000 đồng/kg và dịp Tết do không có ai thu gom và vận chuyển ra Hà Nội được nên chỉ tiêu thụ trong và ngoài huyện. Hiện đang giữ mức bình quân 2.000 đồng/kg… 

No comments:

Post a Comment