Tuesday, February 8, 2011

Trồng mồng tơi lấy hạt

Thời gian qua, nhiều bạn đọc hỏi cách trồng mồng tơi lấy hạt và nơi tiêu thụ. Chúng tôi xin trả lời như sau:
Theo kinh nghiệm của anh Phạm Văn Được ở xã Long Kiến, huyện Chợ Mới (An Giang): Trồng mồng tơi 2 tháng là cho thu hoạch hạt, bà con nông dân chú ý trồng mồng tơi lấy hạt thì không hái lá hoặc hái đọt non để ăn hoặc bán. Vì hái lá, đọt non làm ảnh hưởng đến phẩm chất hạt mồng tơi. Mỗi đợt thu hoạch hạt mồng tơi cách nhau 15 ngày.
Mỗi lần sau thu hoạch cần bón khoảng 25kg phân N-P-K và tưới nước vào gốc mồng tơi để giúp cây phát triển tốt và cho hạt tiếp ở lần sau. Dòng đời mồng tơi kéo dài đến 2 năm nên đỡ tốn chi phí mua giống. Thu hoạch: mồng tơi cho hạt na ná như hạt tiêu, nên chọn những trái chín đen mới thu hoạch. Hạt mồng tơi đem phơi nắng cho khô lớp vỏ bên ngoài gần giống như hạt tiêu ăn của mình thì đem đi bán.
Hiện nay nông dân ở xã Long Kiến, huyện Chợ Mới (An Giang) thu hoạch hạt mồng tơi bán giá 70-75 ngàn đồng/kg. Người trồng mồng tơi ở Chợ Mới được các thương lái đến tận nhà thu mua hạt đem đi xuất khẩu để chế xuất dược thảo và lấy tinh dầu. Mọi chi tiết về mua bán hạt giống mồng tơi xin liên hệ với cán bộ nông nghiệp UBND xã Long Kiến, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, ĐT: 0763.636929.
Báo NNVN

No comments:

Post a Comment