Monday, January 4, 2010

Nuôi dê để lấy lông

Dê được nuôi không chỉ để lấy thịt, lấy sữa, để hạn chế cỏ dại hay có ích trong việc trồng mới lại các bãi cỏ mà bộ lông của chúng cũng có giá trị.
Len Casơmia được làm từ lông loài dê casơmia và sợi agora có nguồn gốc từ thỏ agora. Vải nỉ angora cũng từ dê angora mà ra.
Vải nỉ angora được sử dụng để may áo dài tay, khăn khoảng, áo khoác và các loại quần áo khác, nó cũng được dùng để làm thảm trải sàn và các vật dụng khác chẳng hạn như tóc cho búp bê.
Một con dê Angora trưởng thành có thể sản xuất ra 7 kg lông mỗi năm. Tuy nhiên khi dê già đi thì lông của nó dày hơn và cũng kém giá trị. Phổ biến nhất là lông của dê trắng hoặc dê đồng màu, nhưng vải nỉ angora nhiều màu đang được ưa chuộng hơn trong những năm gần đây. Mỹ là một trong những nước chính sản xuất vải nỉ angora và xuất khẩu lớn nhất sản phẩm này.
Dê Angora cũng là những động vật biểu diễn được ưa thích. Chúng thân thiện và không cần chăm sóc đặc biệt. Những con vật này cần bú sữa mẹ trong vòng 3 đến 4 tháng. Chúng sẽ lớn hết cỡ sau hơn 2 tuổi. Nhưng ngay cả lúc đó thì chúng vẫn nhỏ hơn cừu và dê sữa.
Dê Casơmia thường to hơn dê Angora. Trại dê casơmia ở Bellingham, Washington cho biết dê casơmia đủ lớn để có thể nhốt chung với cừu và gia súc.
Lớp lông ngoài cùng của chúng được gọi là lớp lông bảo vệ. Đằng sau lớp lông bảo vệ là lớp lông có giá trị của loại dê casơmia. Len casơmia rất tốt với đặc điểm mềm mại, ấm và không nặng.
Một số nông dân dùng biện pháp chải lông dê casơmia để lấy lông của chúng . Họ xén lông chúng vào thời điểm chúng rụng lông một cách tự nhiên, vào khoảng giữa tháng 12 và tháng 3.
Nhìn chung Dê angora được xén lông 2 lần một năm vào mùa đông và mùa thu. Công việc này có thể được tiến hành với những công cụ xén lông đơn giản hoặc thuê những người xén lông cừu chuyên nghiệp. Dê angro cần được chăm sóc đặc biệt để khỏi bị cảm lạnh trong khoảng 1 tháng sau khi bị xén lông.
Giá trị bộ lông của một con vật phụ thuộc vào tuổi, kích thước và thể trạng của con vật đó. Nhưng khi nuôi bất kỳ loài dê nào, bạn nên nhớ cần làm một hàng rào thật chắc vì loài dê rất thích khám phá.

No comments:

Post a Comment