Monday, January 4, 2010

Kỹ thuật chọn giống dê sữa

Chọn dê sữa cái giống
Ngoại hình
- Đầu và thân: đầu rộng hơi dài trán dô, cổ dài vừa phải, mình nở rộng, ngực sâu và dài, lưng phẳng, bụng to vừa phải, hông rộng và hơi nghiêng, da mềm, lông bông mịn, bộ phận sinh dục nở nang. Những con đầu dài, trụi lông tai, xương nhỏ, lồng ngực hẹp thì không khoẻ, hay mắc bệnh và khó nuôi.
- Tứ chi: hai chân trước thẳng, dáng đứng vững vàng, hông nở rộng, chân sau cứng cáp thẳng đứng, các khớp gọn, thanh, không dày. Cần loại bỏ những cá thể có chân móng không thẳng, đầu gối chân trước dày, chân trước không thẳng, chân sau vòng kiềng, cổ chân yếu, quá bẹt.
- Bầu vú: bầu vú nở rộng, các phần cân đối, bầu vú gắn chặt vào phần bụng, gọn ở phía trước, hai núm vú dài và đưa về phía trước, nhìn phía sau bầu vú nở tròn, lông bầu vú càng mịn càng tốt, bầu vú phải treo vững, núm vú to dài từ 4 - 6 cm. Có nhiều tĩnh mạch nổi trên bầu vú.
Dê cái không nên chọn làm giống
Đầu dài, trụi lông tai. Cổ ngắn, thô. Sườn thẳng, nhìn ngang có hình viên gạch. Bụng nhỏ. Vú thịt (bóp bên trong thấy thịt) trông gồ ghề nhưng khi căng sữa bóp thấy cứng, sữa ra ít. Khớp mắt cá ở hai chân gồ sát nhau khi dê đi. Xương hông hẹp và dốc.
Những đặc điểm ngoại hình của dê cái giống sữa tốt nên chọn làm giống
Đầu rộng, hơi dài, rắn chắc, vẻ mặt linh hoạt. Cổ dài, mềm mại, có cơ chế, nổi, nhọn về phía đầu. Lưng thẳng. Sườn tròn và xiên về phía sau. Có một hõm phía trước xương chậu, thể hiện khả năng tiêu hoá tốt. Hông rộng và hơi nghiêng đảm bảo cho dê có bầu vú gắn chặt vào phần bụng. Những mạch máu lớn nổi rõ ở phía sau, là loại vú da. Khớp mắt cá thẳng tránh cho dê khi đi không làm ảnh hưởng tới các mạch máu trên bầu vú. Những núm vú to dài từ 4 - 6 cm treo vững vàng trên bầu vú. Bầu vú gắn chặt vào phần bụng, gọn về phía trước. Thấy rõ các tĩnh mạch ở phía trước bầu vú. Gân sữa (tĩnh mạch) chạy từ bầu vú lên tới nách chân trước. Gân sữa gấp khúc thì dê nhiều sữa. Ở dê cái tơ gân sữa thường lặn dưới da, phải lấy tay sờ mới thấy. Chân trước thẳng, cân đôi. Hàm dài khoẻ.
Khả năng cho sữa
- Khả năng cho sữa là chỉ tiêu rất quan trọng đánh giá phẩm chất giống. Khả năng cho sữa được tính bằng sản lượng sữa trong một chu kỳ tiết sữa (năng suất sữa hàng ngày và thời gian cho sữa). Do đó, nên chọn dê vừa phải có sản lượng sữa trung bình hàng ngày cao, mức sụt sữa thấp và thời gian cho sữa kéo dài. Ở nước ta, với giống dê sữa Bách Thảo, những con cái sữa nên chọn con có năng suất cao hơn 1,1 lít/ngày và thời gian cho sữa đạt 150 ngày trở lên để làm dê giống. Dê Barbari 1 lít/ngày và thời gian cho sữa 150 ngày, dê Jumnapari và dê Beetal 1,5 lít/ngày và thời gian cho sữa đạt 180 ngày trở lên, dê Saanen và dê Alpine 2,5 lít/ngày và thời gian cho sữa đạt 180 ngày trở lên.
Khả năng sinh trưởng phát triển và khả năng sinh sản, thể trạng và khả năng thích ứng với ngoại cảnh
- Khả năng sinh trưởng, phát triển: khối lượng cơ thể con vật tỉ lệ thuận với năng suất sữa và thịt, nên chọn những cá thể có chỉ tiêu sinh trưởng phát triển luôn cao hơn mức trung bình đàn, chú ý ở các thời điểm sơ sinh, 6 tháng, lúc phối giống và tuổi đẻ lứa đầu.
- Khả năng sinh sản: thể hiện ở tính mắn đẻ, bởi vậy chọn dê cái giống phải có: tỷ lệ thụ thai hàng năm phải đạt từ 90% trở lên, khoảng cách lứa đẻ đều đặn, số con đẻ ra, tỷ lệ nuôi sống, số dê con sinh ra/năm/mẹ phải đạt cao hơn trung bình giống trở lên, như dê Bách Thảo và Barbari phải đạt từ 3 con/năm/mẹ; dê Beetal và Jumnapari phải đạt từ 1,8 con/năm/mẹ trở lên.
- Khả năng thích ứng: dê cái có sức chống chịu cao là dê sinh nở dễ dàng, ăn tốt và chịu đựng được những điều kiện ngoại cảnh xảy ra tại nơi chăn nuôi, tỷ lệ cảm nhiễm ký sinh trùng và ốm đau thấp so với toàn đoàn.
Dòng giống
Dòng giống là yếu tố quan trọng. Nên chọn con giống từ những bố mẹ có lý lịch rõ ràng, có khả năng sản xuất đảm bảo các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật của nhóm giống, phẩm giống.
Chọn đực giống dê sữa
Ngoại hình: dê đực có đầu ngắn, rộng, tai to, dày, dài, cụp xuống, thân hình cân đối, cổ to, ngực nở, tứ chi khoẻ mạnh, cứng cáp, chắc chắn, hai tinh hoàn đều đặn, to.
Dòng giống: chọn con đực để giống từ dê mẹ là dê cao sản, đẻ từ lứa thứ 2 đến lứa thứ 4 nghĩa là trong thời kỳ dê mẹ đang sung sức. Nên chọn dê đực làm giống là con một (tức là lứa đó dê mẹ chỉ đẻ 1 con) vì con một bao giờ cũng có thể trọng cao. Khả năng phối giống thụ thai ít nhất đạt từ 85% trở lên. Chọn dê bố tốt có vai trò rất quan trọng vì nó góp 50% đặc tính di truyền tiết sữa cho dê con.

2 comments:

  1. Bài viết hay ! Cám ơn
    ------------------------------------------------
    Siêu thị gà đông tảo
    Web: http://sieuthigadongtao.com
    Xem thêm các loại Gà Đông Tảo : Gà đông tảo
    Xem them cac loai Ga dong tao : Ga dong tao

    ReplyDelete
  2. Cám ơn vì bài viết rất hay
    ------------------------------------------------
    Gà Đông Tảo giá rẻ
    Web: http://sieuthigadongtao.com
    Xem thêm Gà Đông tảo giá rẻ : Gà Đông Tảo giá rẻ
    Xem them Gà Đông tảo giá rẻ : Ga dong tao gia re

    ReplyDelete