Sunday, June 26, 2011

Kỹ thuật nuôi bò sinh sản và bê lai


Bò là gia súc đang được phát triển nhiều trên địa bàn cả nước, trong đó có các tỉnh Đồng bằng sông Hồng. Sau đây là kỹ thuật nuôi bò sinh sản và nuôi bê lai.

I. Chọn bò cái sinh sản:
I.1. Ngoại hình:
- Dáng nhanh nhẹn, da mỏng, lông thưa, thuần tính, hiền lành, có sự hài hoà giữa các phần đầu và cổ, thân và vai.
- Đầu nhanh nhẹn, mõm rộng, mũi to, hàm răng đều đặn, trắng bóng; cổ dài vừa phải và thanh, da cổ có nhiều nếp nhăn.
- Ngực sâu, rộng: Xương sườn mở rộng, cong về phía sau, bụng to nhưng không sệ, bốn chân thẳng và mảnh, móng khít, mông nở, lưng ít dốc.
- Bầu vú phát triển về phía sau, 4 núm vú đều, dài vừa phải, không có vụ kẹ, da vú mỏng, đàn hồi, tĩnh mạch vú nổi rõ, phân nhánh ngoằn nghèo.
I.2. Chọn bò cái sinh sản: Bò có khả năng đẻ sớm và khoảng cách giữa 2 lứa đẻ ngắn.
- Bò động dục lần đầu khoảng 18-21 tháng tuổi, từ 27-30 tháng tuổi có thể đẻ lứa đầu.
- Khoảng cách giữa 2 lứa đẻ ngắn: Từ 12-14 tháng đẻ 1 con bê.
II. Phối giống bò:
II.1. Phát hiện động dục và phối giống:
Muốn bò cái khi phối giống đạt tỷ lệ thụ tinh cao, phát hiện kịp thời bò cái động dục. Bò cái động dục có biểu hiện: bò kêu rống, đi lại bồn chồn, phá chuồng, kém ăn hoặc bỏ ăn, hưng phấn cao độ thích nhảy lên lưng con khác sau đó đứng yên để con khác nhảy lên, âm hộ hơi mở, có màu đỏ hồng, niêm dịch từ âm hộ chảy ra như nhựa chuối.
II.2. Phối giống cho bò: Có 2 phương pháp
- Thụ tinh nhân tạo: Dùng tinh cọng rạ đông lạnh và dụng cụ để dẫn tinh viên phối giống nhân tạo vào bò cái. Bê lai đẻ ra do thụ tinh nhân tạo sẽ đẹp và to hơn so với dùng bò đực cho phối giống trực tiếp.
- Dùng bò đực các giống Zêbu thuần hoặc lai cho nhảy trực tiếp: ở những vùng sâu, xa chưa có điều kiện phối giống nhân tạo. Tiến hành cho bò đực phối trực tiếp. Tốt nhất là bò đực giống lai F2 có ¾ máu của 1 trong các giống bò Red Sindhi, Sahiwal, Brâhmam.
III. Chăm sóc nuôi dưỡng bò đẻ và bê:
III.1. Chăm sóc bò chửa:
Bò cái đẻ cần được ăn uống đầy đủ, mỗi ngày 30-35 kg cỏ tươi, 2kg rơm ủ, 1kg thức ăn tinh (ngô, cám…), 2,5-30gr muối, 30-40gr bột xương. Không bắt bò làm việc nặng như: cày, bừa, kéo xe…Tránh xua đuổi mạnh với bò đang có chửa tháng thứ 3, tháng thứ 7, thứ 8 và thứ 9
III.2. Đỡ đẻ cho bò:
Thời gian mang thai trung bình của bò là 281 ngày.
- Triệu chứng bò sắp đẻ: Bò có hiện tượng sụt mông, bầu vú căng, đầu vú chĩa về hai bên, niêm dịch treo lòng thòng ở mép âm môn, đau bụng, đứng lên nằm xuống, chân cào đất, ỉa đái nhiều lần, khi bắt đầu đẻ bọc ối thò ra ngoài trước
- Đỡ đẻ cho bò: Trong trường hợp bò đẻ bình thường (thai thuận) không cần can thiệp hoặc chỉ cần hỗ trợ cho bò cái dùng tay kéo nhẹ ra cắt dây rốn dài khoảng 10-12cm (không cần buộc dây rốn), sát trùng bằng cồn i - ốt 5%. Lau rớt dãi trong mũi, mồm bê, để bò mẹ tự liếm con. Bóc móng để bê con đỡ trơn trượt khi mới tập đi. Vệ sinh phần thân sau và bầu vú bò mẹ, cho bò mẹ uống thêm ít muối, cám và nước ấm. Trường hợp đẻ khó phải gọi cán bộ thú y can thiệp kịp thời.
III.3. Chăm sóc, nuôi dưỡng bò đẻ và bê con:
III.3.1. Đối với bò mẹ:
- 15-20 ngày đầu sau khi đẻ cho bò mẹ ăn cháo (1,0-1,5kg thức ăn tinh/con/ngày) và 25-30gr muối ăn, 30-40gr bột xương, có đủ cỏ non xanh ăn tại chuồng.
- Những ngày sau, trong suốt thời gian nuôi con, một ngày cho bò mẹ ăn 30 kg cỏ tươi, 2-3kg rơm ủ, 1-2 kg cám hoặc thức ăn hỗn hợp để bò mẹ phục hồi sức khoẻ, nhanh động dục lại để phối giống.
III.3.2. Đối với bê:
- Từ khi sinh ra đến 30 ngày tuổi bê được nuôi ở nhà, cạnh bò mẹ. Luôn giữ ấm cho bê, tránh gió lùa, chỗ bê nằm khô sạch.
- Trên một tháng tuổi, chăn thả theo bò mẹ ở bãi gần chuồng, tập cho bê ăn thức ăn tinh.
- Từ 3-6 tháng tuổi: Cho 5-10kg cỏ tươi và 0,2kg thức ăn tinh hỗn hợp. Tập cho bê ăn cỏ khô. Nên cai sữa bê vào khoảng 6 tháng tuổi.
- Từ 6-24 tháng tuổi chăn thả là chính, mỗi ngày cho ăn thêm 10-20 kg cỏ tươi, ngọn mía, cây cỏ non. Mùa thiếu cỏ có thể cho ăn thêm 2-4kg cỏ khô một ngày.
IV. Kỹ thuật ủ rơm với urê:
Đặc điểm bộ tiêu hoá của trâu, bò, dê có thể chuyển hoá đạm vô cơ của urê thành nguồn đạm cho cơ thể, vì vậy nên áp dụng phương pháp ủ rơm với urê để bổ sung đạm cho bò.
- Cho urê, muối, vôi bột hoà tan trong nước rồi dùng bình tưới đều nên rơm khô theo từng lớp sau đó ủ rơm trong bao nilông hoặc bể gạch đậy kín. Sau 7 ngày lấy dần cho bò ăn. Tỷ lệ urê 4kg cho 100kg rơm khô.
V. Phòng và trị bệnh ký sinh trùng cho bò, bê:
V.1. Ký sinh trùng ngoài da (ve, ruồi, muỗi, ghẻ…)
- Dùng 1,25g Neguvôn + 0,03 lít dầu ăn + 0,5 thìa xà phòng bột cho vào 1 lít nước rồi lắc cho thuốc tan đều. Lấy giẻ sạch tẩm dung dịch thuốc đã pha sát lên toàn thân trâu bò.
V.2. Giun sán:
- Thuốc Lêvavét để tẩy giun tròn. Cứ 1 gói 5gr dùng cho 13-20kg trọng lượng hơi của bò, bê.
- Thuốc viên Fasinex 900 để tẩy sán lá gan, 1 viên cho 80-100kg trọng lượng hơi của bò, bê, nhét trực tiếp vào miệng cho bò nuốt.

2 comments:

  1. điều trị hôi miệng bằng mật ong và quếNgười bị hôi miệng khi nói thường tạo ra những mùi hôi khác nhau, khiến người đối diện thấy khó chịu và ngại tiếp xúc.
    Súc miệng bằng nước muối chữa trị hôi miệngHôi miệng tuy không phải là chứng bệnh nguy hiểm, hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh nhưng lại đem đến nhiều tác động xấu về tâm lý.
    Củ gừng có tác dụng chữa trị bệnh hôi miệngGừng là loại củ khá quen thuộc trong đời sống người Việt. Không chỉ được dùng để làm gia vị, làm mứt, gừng còn là một vị thuốc đông y có thể chữa trị được nhiều căn bệnh khác nhau
    Bí quyết chữa trị hôi miệng bằng dầu dừa tại nhàDầu dừa là một nguyên liệu làm đẹp khá quen thuộc với mọi chị em phụ nữ.
    chữa hôi miệng bằng bài thuốc dân gianNgoài việc giữ vệ sinh răng miệng, bạn cũng có thể chữa hôi miệng đơn giản bằng các bài thuốc dân gian cổ truyền.
    Nghệ và nước dừa có thể chữa được hôi miệngMắc các chứng bệnh về răng miệng như sâu răng, nhiễm trùng nướu, viêm chân răng…

    điều trị hội chứng trào ngược dạ dày thực quảnSử dụng nước ép lô hội, uống trà hoa cúc, uống trà gừng và có một chế độ ăn uống hợp lý chính là những mẹo điều trị hội chứng trào ngược dạ dày thực quản tại gia mà bạn cần biết.
    Mẹo trị bệnh trào ngược dạ dày bằng nghệ tươiChứng bệnh như ợ hơi, đầy bụng, khó tiêu, trào ngược dạ dày khiến bạn luôn cảm thấy khó chịu và mệt mỏi.
    Nguyên nhân dấu hiệu hiện tượng trào ngược dạ dày thực quảnTính chất kích thích của các chất dịch trong dạ dày như HCl, pepsine, dịch mật…
    Bệnh trào ngược dạ dày thực quản uống thuốc gìTrào ngược dạ dày – thực quản là một chứng bệnh bị gây ra bởi tình trạng trào ngược từng lúc hay thường xuyên của dịch dạ dày lên thực quản.

    ReplyDelete