Sunday, November 28, 2010

Rủ nhau trồng gừng trong bao

Đầu tư trên diện tích khoảng 3.000m2 với số vốn khoảng 5 triệu đồng cả giống lẫn phân bón, ông Ninh Xuân Đăng (ấp Tân Đồng, phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài, Bình Phước) đang có cơ hội lãi vài chục triệu đồng từ trồng gừng trong bao.

Ông Ninh Xuân Đăng bên cạnh vườn gừng gần 3.000 bao sắp thu hoạch.
Ông Đăng cho hay, thời điểm đầu năm 2010, xem chương trình khuyến nông mô hình trồng gừng trong bao phát trên kênh VTV2, ông và một số người trong ấp ghi chép lại và bàn nhau làm thử. Trên mảnh đất vườn nhà bỏ trống còn khoảng gần 3.000m2, đầu tháng 4 vừa qua, ông đầu tư 3 triệu đồng mua gừng giống về ủ và chuẩn bị phân trấu lên bao.
Gừng giống mua về cắt thành từng đoạn, mỗi đoạn chọn những mắt mầm khỏe sau đó đem ủ khoảng 15-20 ngày, gừng vừa nảy chồi là đem trồng vào bao. Bao dùng để trồng gừng là bao xi măng giặt sạch, cắt đôi theo chiều ngang, phía đáy đục 5-6 lỗ thoát nước. Đất trồng gừng gồm 70% đất màu, 30% phân bò hoai mục và một ít phân vô cơ (đạm, lân, kali).
Theo ông Đăng và bà con ấp Tân Đồng, kỹ thuật trồng gừng trong bao đơn giản. Cây gừng ưa sáng vừa phải nên có thể trồng dưới giàn mướp hoặc làm giàn lưới chắn nắng như trồng phong lan. 1m2 đất vườn có thể đặt khoảng 10-12 bao gừng, mỗi ngày chỉ cần tưới nước 1 lần và không cần phải chăm bón thêm cho tới khi thu hoạch (trong khoảng 7-8 tháng).
Ông Đăng tính toán, nếu không bị sâu bệnh thì 3.000 bao gừng của ông vào cuối năm có thể thu khoảng 70 triệu đồng, mỗi bao dự kiến sẽ thu được khoảng 1,5kg gừng tươi, nhân giá khoảng 30.000 đồng.
Ông Bùi Xuân Toản - cán bộ Hội ND phường Tân Thiện cho hay, mô hình trồng gừng trong bao như hộ của ông Đăng và các hộ trong ấp Tân Đông là một mô hình mới. Hội ND phường đã có liên hệ Trung tâm Khuyến nông tỉnh đề nghị hỗ trợ về kỹ thuật chăm sóc để mở rộng mô hình trong thời gian tới. Tuy nhiên, do gừng là cây trồng mới tại địa phương nên tài liệu kỹ thuật còn sơ sài. Hội sẽ tiếp tục vận động ND mở rộng diện tích trong các năm tới.
Ông Đăng cho biết: "Giá gừng tươi, hiện khá cao từ 35.000-37.000 đồng/kg. Gần Tết, các cơ sở làm bánh mứt ngoài thị xã vào mua hết, chỉ sợ không có gừng mà bán”.

No comments:

Post a Comment